ThS. Mai Thị Quỳnh Như- Khoa Kế toán
Trong trường hợp doanh nghiệp hoặc người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh hoặc các tình huống khẩn cấp, pháp luật Việt Nam cho phép gia hạn nộp Bảo hiểm xã hội (BHXH). Cụ thể, theo Luật Bảo hiểm xã hội và các nghị định, thông tư hướng dẫn, người sử dụng lao động có thể đề nghị gia hạn nộp BHXH nếu không thể đóng kịp do các yếu tố ngoài ý muốn như thiên tai.
1. Quy định về thời hạn nộp bảo hiểm xã hội hàng tháng
Theo Khoản 1 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, quy định rằng hằng tháng, chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng, đơn vị sử dụng lao động phải trích tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc trên quỹ tiền lương tháng của những người lao động tham gia BHXH bắt buộc. Đồng thời, đơn vị cũng phải trích từ tiền lương tháng của từng người lao động theo mức quy định để đóng BHXH và chuyển cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước. Đối với các đơn vị như doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, nếu trả lương theo sản phẩm hoặc theo khoán, họ có thể đăng ký phương thức đóng BHXH theo chu kỳ 03 hoặc 06 tháng một lần với cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH sẽ phối hợp với cơ quan lao động để kiểm tra trước khi quyết định phương thức đóng của đơn vị. Chậm nhất vào ngày cuối cùng của chu kỳ đóng, đơn vị phải chuyển đầy đủ số tiền vào quỹ BHXH.
Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 2 và Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên sẽ thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, nếu trong một tháng, người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì tháng đó sẽ không được đóng BHXH. Vì vậy, người lao động nghỉ không lương dưới 14 ngày (tức tối đa 13 ngày) trong tháng vẫn được đóng BHXH.
Ngoài ra, theo Nghị quyết 143/NQ-CP ngày 17/9/2024, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt và sạt lở đất. Đồng thời, các công ty bảo hiểm được yêu cầu khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng, bao gồm việc tạm ứng bồi thường theo quy định hiện hành.
2. Các nhiệm vụ và giải pháp hỗ trợ
Theo Nghị quyết 143/NQ-CP, Chính phủ đã đưa ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để triển khai hỗ trợ trong bối cảnh thiên tai, bão lũ, bao gồm:
- Nhóm nhiệm vụ và giải pháp về bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của nhân dân: Tập trung vào các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, bảo vệ tính mạng và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong các vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.
- Nhóm nhiệm vụ và giải pháp về hỗ trợ khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội: Đảm bảo các biện pháp hỗ trợ cần thiết để nhanh chóng khôi phục các hoạt động xã hội và đời sống, giúp ổn định cuộc sống của người dân sau khi bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
- Nhóm nhiệm vụ và giải pháp về hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp: Đưa ra các giải pháp để giúp các đơn vị này khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, nhằm phục hồi và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
- Nhóm nhiệm vụ và giải pháp về ứng phó với thiên tai trong tương lai: Chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống thiên tai tiếp theo, bao gồm bão lũ, ngập lụt, sạt lở, với các phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại.
- Nhóm nhiệm vụ và giải pháp về cơ chế, chính sách, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính: Đơn giản hóa các thủ tục hành chính để triển khai nhanh chóng và hiệu quả các chính sách hỗ trợ, đảm bảo người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận các nguồn hỗ trợ kịp thời.
- Nhóm nhiệm vụ và giải pháp về kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Đề ra các biện pháp kiểm soát lạm phát trong khi vẫn duy trì, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra.
Những nhóm giải pháp này nhằm mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống khẩn cấp trong tương lai.
3. Kết luận
Tóm lại, các nhóm nhiệm vụ và giải pháp nêu ra trong Nghị quyết 143/NQ-CP thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân, đồng thời nhanh chóng khôi phục đời sống xã hội và sản xuất kinh doanh. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp từ hỗ trợ trực tiếp cho người dân đến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong tương lai, sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Tài liệu tham khảo:
1.Nghị quyết 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
2. Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 về ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
» Danh sách Tập tin đính kèm:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: