NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHU CẦU HỌC TẬP TRỰC TUYẾN CỦA HỌC VIÊN ĐANG HỌC TẠI ĐẠI HỌC DUY TÂN
Ths. Dương Thị Thanh Hiền
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình đào tạo là cần thiết, tuy nhiên hình thức và mức độ áp dụng còn tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế tại cơ sở đào tạo và nhu cầu của người học. Đào tạo trực tuyến (E-learning) ra đời đã đánh dấu bước ngoặt mới trong việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nghiên cứu đã khảo sát các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu học tập trực tuyến tại Đại học Duy Tân, từ đó đưa ra các giải pháp, khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như mở rộng như cầu của người học.
1. Giới thiệu
Với nhu cầu học tập ngày càng đa dạng thì học tập trực tuyến (e-Learning) là lựa chọn phù hợp cho mọi đối tượng, cả tổ chức lẫn cá nhân. Tốc độ phát triển của e-Learning trên thế giới rát nhanh, với quan niệm e-Learning là một hệ thống thông tin bao gồm các thành phần như: người học, người hướng dẫn, nội dung đào tạo, công nghệ thông tin, thiết kế và môi trường tương ứng…
Sự phát triển của nền sản xuất thông minh dựa trên nền tảng Internet của Cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0 đang làm cho những kiến thức mà Đại học truyền thống đang dạy có thể không phù hợp trong tương lai. Do đó sinh viên tốt nghiệp đại học truyền thống có thể không thích ứng kịp với sự phát triển công nghệ 4.0, với yêu cầu của doanh nghiệp (DN) khiến nhiều DN phải tự tổ chức đào tạo lại, thậm chí đào tạo mới. CMCN 4.0 đang làm giãn rộng khoảng cách giữa việc đào tạo của các trường Đại học và những gì xã hội thực sự cần.
Chương trình đào tạo từ xa hoặc trực tuyến (e-learning) với những tính năng, tiện ích vượt trội đã trở thành lựa chọn tốt nhất cho người học, thúc đẩy sự cởi mở của nền giáo dục, giảm thiểu các rào cản về thời gian, địa điểm, hoàn cảnh kinh tế, tuổi tác và trình độ. Hình thức đào tạo mềm dẻo, linh hoạt này khẳng định các quan niệm học tập suốt đời và giáo dục cho mọi người. Hình thức giáo dục này đã và đang có những đóng góp đáng kể trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu học tập của nhiều thành phần. Tuy nhiên, việc thiết kế những chương trình đào tạo còn nhiều bất cập và có thể chưa đáp ứng được hết nhu cầu ngày càng lớn và đa dạng về học tập từ xa cũng như e-learning.
Năm 2008, Bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức cho phép Đại học Duy Tân đào tạo các chương trình Trực tuyến. Theo đó, Đại học Duy Tân là 1 trong 14 trường đại học trên cả nước và là 1 trong 2 trường đại học ngoài công lập được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép mở chương trình đào tạo hệ Cử nhân (Đại học) Trực tuyến. Hệ Cử nhân (Đại học) Trực tuyến tại Đại học Duy Tân đang áp dụng mô hình tiên tiến của hệ thống giáo dục trực tuyến đang rất thịnh hành tại các đại học Hoa Kỳ, gắn kết doanh nghiệp với đào tạo và ứng dụng eLearning trên cơ cở hạ tầng công nghệ hiện đại do Trung tâm Công nghệ Phần mềm Đại học Duy Tân phát triển.
Nhận thấy rằng, việc xác định nhu cầu cũng như các nhân tố tác động đến cầu học trực tuyến là hết sức cấp thiết, chính vì vậy, “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu học tập trực tuyến của học viên đang học tại Đại học Duy Tân”nhằm xác định nhu cầu cơ bản của người lao động về học tập trực tuyến, cũng như phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu học tập, từ đó đề ra những giải pháp hữu hiệu nhằm đáp ứng ngày càng toàn diện và chất lượng về nhu cầu học tập trực tuyến của người lao động.
» Danh sách Tập tin đính kèm:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: