TÌM HIỂU ĐIỂM HÒA VỐN TRONG DOANH NGHIỆP
DU LỊCH
Th.S Lê Thị Huyền Trâm
BM Kế toán quản trị
Phân tích điểm hòa vốn là một trong những nội dung cơ bản của kế toán quản trị, là công cụ hữu ích cho các nhà quản trị kinh doanh đưa ra quyết định tối ưu. Trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, với cơ cấu sản phẩm, dịch vụ khác nhau nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường và khai thác tối đa các yếu tố của quá trình sản xuất. Do vậy khi đưa ra các quyết định về sản xuất, tiêu thụ trong môi trường cạnh tranh, các nhà quản trị thường dựa vào công cụ phân tích điểm hòa vốn.
Bất kỳ một doanh nghiệp nào kinh doanh vì lợi nhuận đều mong muốn có lãi tối đa, muốn vậy các nhà quản trị cần xác định được tại mức sản xuất và tiêu thụ bao nhiêu để doanh thu vừa đủ bù đắp chi phí và lợi nhuận cao nhất? Doanh nghiệp đang hoạt động ở mức công suất nào? Với giá bán là bao nhiêu vừa thỏa mãn nhu cầu của thị trường, vừa đảm bảo lợi nhuận cao nhất? Phân tích điểm hòa vốn sẽ giúp cho nhà quản trị có những quyết định kinh doanh hợp lý, chiến lược đầu tư hiệu quả và trả lời các câu hỏi trên.
Từ khóa: phân tích, doanh nghiệp, điểm hòa vốn
Điểm hoà vốn là một trong những khái niệm quan trọng và cơ bản trong công việc kinh doanh. Điểm hoà vốn được định nghĩa là doanh số bán hàng cần thiết để lợi nhuận bằng 0, hoặc "điểm bằng nhau". Nói cách khác, điểm hoà vốn là khi doanh thu bằng với chi phí. Với vai trò không thể bỏ qua, việc tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng, hoạt động du lịch đều vô cùng quan trọng. Bài viết nhằm phân tích điểm hòa vốn trong doanh nghiệp du lịch.
- Kinh doanh một thương hiệu ẩm thực mới. Các chuỗi nhà hàng như Golden Gate hay Red Sun phổ biến với nhiều thương hiệu ẩm thực phong phú khác nhau. Nếu chúng ta cũng muốn kinh doanh một hình thức mới, thì việc tính toán điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng là vô cùng cần thiết. Đặc biệt nếu điều đó tốn kém một khoản chi phí lớn, việc xác định điểm hòa vốn sẽ đưa ra những gợi ý về việc thuê địa điểm mặt bằng, hoặc những chi phí biến đổi cần thiết.
- Thay đổi mô hình kinh doanh, hoặc thêm các kênh bán hàng mới: Với sự phát triển của công nghệ và cuộc sống, thương mại điện tử đang trở nên phổ biến và ảnh hưởng rất lớn đến việc bán hàng. Vậy nên nếu bạn có thêm các kênh bán hàng mới, hay thay đổi các mô hình kinh doanh thì bảng phân tích điểm hoàn vốn trong kinh doanh nhà hàng cũng sẽ vô cùng hữu ích, nó giúp chủ đầu tư có thể biết được những yếu tố cần thiết cho việc kinh doanh của mình là gì như giá bán, số lượng, khuyến mại....
Để có thể phân tích, tính điểm hòa vốn một cách cụ thể, nhanh chóng và chính xác, chủ đầu tư cần phải nhớ công thức tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng. Đó là:
Sản lượng hòa vốn |
= |
Tổng định phí |
Giá bán – chi phí biến đổi |
Về cơ bản, chúng ta cần tìm ra lợi nhuận trên mỗi đơn vị sản phẩm rồi dùng tổng chi phí cố định để chia ra số đơn vị cần phải bán. Như chúng ta đã biết, doanh số bán hàng của bạn cần phải cao hơn chi phí sản xuất chúng. Lợi nhuận còn được gọi là lợi nhuận đóng góp vì nó đóng góp tiền mặt cho các chi phí cố định.
Để có thể tính toán hay phân tích một cách hiệu quả, chủ đầu tư cần phải thu thập đầy đủ những dữ liệu cần thiết. Dựa vào công thức tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng, chủ đầu sẽ xác định được những loại chi phí cần thiết trong kinh doanh nhà hàng. Trước hết, chủ đầu tư nên liệt kê toàn bộ những chi phí sử dụng trong kinh doanh từ khi chuẩn bị như mặt bằng, thiết kế thi công, thuê mướn.....cho đến các chi phí trong quá trình hoạt động như lương nhân viên, nguyên liệu cho các thực đơn. Hãy chắc chắn không bỏ qua một khoản phí nào dù là nhỏ nhất nhé. Sau đó bạn sẽ chia nó thành hai loại chi phí là cố định và biến đổi.
+ Chi phí cố định: Chi phí cố định hiểu một cách đơn giản đó là cho dù bạn có sản xuất bao nhiêu sản phẩm thì chi phí phải chi trả cho những phần này cũng không có sự thay đổi. Thông thường, điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng thì các chi phí cố định là thuê mặt bằng kinh doanh, tiền bảo hiểm, phần mềm, lương nhân viên....Để dễ thống kê và tính toán bạn nên tạo một bảng chi phí. Với một vài khoản bạn sẽ phải tính theo từng tháng, trừ khi bạn đang cân nhắc một dự án trong khung thời gian ngắn hơn. Còn những khoản lâu dài như tiền mua máy móc, trang thiết bị thì nên xếp vào mục riêng. Nếu bạn đang phân tích hòa vốn bằng một công cụ có sẵn nó sẽ tự động tính tổng lại cho bạn.
+ Chi phí biến đổi: Là chi phí biến đổi dựa trên số lượng sản phẩm mà bạn bán được, ví dụ tiền mua nguyên liệu, tiền lãi, hoa hồng... Cần phải lưu ý rằng một số chi phí có thể linh hoạt hai loại biến đổi hoặc cố định. Chẳng hạn nếu bạn trả lương nhân viên theo tháng thì đó là chi phí cố định. Nhưng nếu bạn trả lương theo sản phẩm mà họ làm được thì đó sẽ là chi phí biến đổi.
+ Giá bán trung bình: Hãy quyết định mức giá bán trung bình cho sản phẩm để việc tính toán điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng có thể đảm bảo hơn. Bạn không phải lo lắng bởi bạn có thể thay đổi cho phù hợp với các chi phí khác.
Sau khi bạn thu thập dữ liệu đầy đủ và không thiếu sót bất kỳ một khoản nào, bạn có thể nhập nó vào công thức tính điểm hòa vốn của Ken Design bằng cách truy cập vào: https://noithatkendesign.vn/diem-hoa-von
Nhập số tiền vào từng dòng như dưới đây:
Đầu tư tiền xây dựng + nội thất |
|
Đầu tư trang thiết bị máy móc |
|
Thời gian khấu hao |
|
CP thuê mặt bằng |
|
Tổng lương tháng nhân viên |
|
CP marketing hàng tháng |
|
CP khác |
|
Kết quả sẽ có sau khi chúng ta nhập các thông số cần thiết. Cùng với đó bạn cũng có thể điều chỉnh ngay theo ý muốn để cho phù hợp nhất với mục đích cũng như dự tính của bạn. Sai sót phổ biến nhất khi phân tích hòa vốn là bạn không liệt kê đầy đủ các khoản phí, đặc biệt là chi phí biến đổi liên quan rất nhiều đến việc đưa ra quyết định kinh doanh. Đừng áng chừng số liệu mà hãy đưa ra con số cụ thể, chính xác nhất. Để không quên khoản phí nào, hãy hình dung toàn bộ quy trình liên quan đến sản phẩm, từ sản xuất đến bán hàng.
Tuy nhiên phương pháp này có nhược điểm là chưa tính đến đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn, đối thủ cạnh tranh thực hiện chương trình khuyến mại trong nhiều tháng và kéo toàn bộ khách hàng của bạn sang nhà hàng của họ, hoặc đối thủ thu mua toàn bộ nguyên liệu nhằm chèn ép, gia tăng chi phí sản xuất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng,trong khi đó, đối thủ cạnh tranh thường không được nhắc đến khi tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1.PGS.TS Trương Bá Thanh (2009), Giáo trình Kế toán quản trị, Nhà xuất bản giáo dục.
2. Warren, Reeve, Duchac (2014), Financial and Managerial Accounting, South Western Cengaga Learning
3. Ray H.Garirison và Eric W.Noreen (2003), Managerial Accounting, McGraw-Hil.Inc
4.https://www.sav.gov.vn/Pages/chi-tiet-tin.aspx?ItemID=1668&l=Nghiencuutraodoi
» Danh sách Tập tin đính kèm:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: