CÔNG TÁC TRIỂN KHAI DỊCH VỤ POS CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
Thanh toán không dùng tiền mặt từ lâu đã được các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính tuyên truyền, khuyến khích sử dụng. Từ các đơn vị kinh doanh, đến các siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hàng hóa, dịch vụ, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, văn hóa, thể thao, du lịch, nhà hàng, khách sạn… đều đang triển khai từng bước lắp đặt POS để khuyến khích người dân tham gia và phát triển thanh toán qua POS.
1. Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015
Về việc đẩy mạnh thanh toán qua POS từ nay đến năm 2015 của thủ tướng chính phủ và ngân hàng nhà nước, đã tiến hành xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, tổ chức thực hiện cụ thể việc phát triển thanh toán qua POS trên địa bàn, trên tinh thần tập trung đẩy mạnh thanh toán qua POS.
Ngân hàng nhà nước các chi nhánh trên cả nước đề xuất, báo cáo UBND tỉnh, thành phố và phối hợp với các sở, ban, ngành để chỉ đạo, triển khai, lồng gép nội dung phát triển thanh toán qua POS vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nghiên cứu, đề xuất các biện pháp khuyến khích, ưu đãi đối với người sử dụng thẻ từ phía chính quyền địa phương, các NHTM, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân khác; Chỉ đạo các NHTM trên địa bàn triển khai tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn thanh toán qua POS cho người sử dụng thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ; Yêu cầu các đơn vị chấp nhận thẻ không được từ chối thanh toán bằng thẻ khi đã lắp đặt POS, không được thu thêm phụ phí khi thanh toán bằng thẻ và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ thanh toán bằng thẻ qua POS.
Đồng thời, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng, các NHTM trên địa bàn tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế hàng quý các đơn vị chấp nhận thẻ và xử lý các vi phạm về gian lận và trốn thuế, thu phụ phí của khách hàng thanh toán qua POS, công bố công khai các đơn vị vi phạm; Tiếp tục chỉ đạo các NHTM, phối hợp Kho bạc Nhà nước, các tổ chức liên quan thực hiện việc trả lương qua tài khoản kết hợp với đẩy mạnh TTKDTM, thanh toán qua thẻ POS.
Đối với các ngân hàng thương mại, tiếp tục phát triển mạng lưới POS tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hàng hóa, dịch vụ, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, văn hóa, thể thao, du lịch, nhà hàng, khách sạn, triển khai từng bước lắp đặt POS tại bệnh viện, trường học, cửa hàng xăng dầu, xe buýt, trạm đăng kiểm, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông để từng bước trang bị, sử dụng và chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các cá nhân và hộ gia đình bằng thẻ;
Tăng cường sự phối hợp giữa các NHTM bố trí hợp lý, sắp xếp, điều chỉnh lại mạng lưới POS theo hướng khắc phục tình trạng chồng chéo, lãng phí đầu tư không cần thiết, có chính sách nhất quán trong việc thu phí đối với đơn vị chấp nhận thẻ; đảm bảo hoạt động của các thiết bị chấp nhận thẻ một cách hiệu quả, thực chất; Hoàn thành và nâng cao chất lượng kết nối liên thông hệ thống POS, tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các POS hiện có, đảm bảo sự kết nối liên thông trên thực tế; khắc phục, xử lý ngay các POS chưa đảm bảo kỹ thuật;
Làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn, bảo vệ lợi ích khác hàng tại các điểm chấp nhuận thẻ, xử lý kịp thời các sự cố, các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng; tiếp tục phát triển các dịch vụ thẻ, đa dạng hóa tiện ích. Chủ động và kịp thời xử lý những phản ánh về thanh toán qua POS của khách hàng và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng;
Chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao tại các điểm chấp nhận thẻ; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, phòng ngừa và xử lý các hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán qua POS.
Phối hợp với các cơ quan truyền thông, các đơn vị chấp nhận thẻ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thanh toán qua POS, hướng dẫn thanh toán qua POS cho nhân viên thu ngân, lãnh đạo các đơn vị chấp nhận th
2. Banknetvn mở rộng kết nối liên thông POS cho các ngân hàng thành viên
Đến thời điểm hiện tại, Banknetvn đã triển khai mở rộng kết nối liên thông mạng lưới POS của hầu hết các ngân hàng thương mại thành viên với hệ thống của Smartlink
Việc kết nối này đã nâng tổng số ngân hàng đã kết nối liên thông POS trên toàn thị trường lên 28 ngân hàng với tổng số hơn 50.000 máy POS trong toàn quốc. 5 ngân hàng tham gia kết nối liên thông gồm có: Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank), Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank), Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank), Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) và Ngân hàng Liên doanh Việt Nga (VRB). Theo đó, chủ thẻ ghi nợ nội địa của 5 ngân hàng này có thể thực hiện giao dịch trên mạng lưới POS của tất cả các ngân hàng thành viên Banknetvn (Agribank, BIDV, Vietinbank, Sacombank, ACB, ABBank, Seabank, Saigonbank) cũng như của các ngân hàng thuộc Smartlink và VNBC đã hoàn tất kết nối hệ thống POS từ trước
Việc mở rộng kết nối liên thông mạng lưới POS đem lại cho chủ thẻ sự thuận tiện trong thanh toán với số lượng điểm chấp nhận thẻ không ngừng tăng lên và triển khai trong rất nhiều lĩnh vực: trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn… Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức thực hiện nhiều chương trình nhằm thúc đẩy sự phát triển của phương thức thanh toán qua POS như: Tổ chức lễ công bố kết nối liên thông mạng lưới POS tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Việc nỗ lực triển khai mở rộng các ngân hàng kết nối liên thông POS là hoạt động của Banknetvn nhằm hưởng ứng và thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, thể hiện vai trò là hạt nhân trong quá trình xây dựng Trung tâm Chuyển mạch Thẻ thống nhất Quốc gia của Banknetvn.
Ths. Mai Thị Quỳnh Như
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: