Nguyễn Khánh Thu Hằng
Tóm tắt
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được xem xét với nhiều điều chỉnh quan trọng nhằm định hướng tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Các mức thuế đối với xăng dầu, điều hòa nhiệt độ cùng một số mặt hàng khác đã được cơ quan soạn thảo nghiên cứu kỹ lưỡng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và cân nhắc nhiều luồng ý kiến để đưa ra mức thuế phù hợp.
Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết việc xác định đối tượng chịu thuế với mặt hàng thuốc lá đang được quy định cụ thể để dễ dàng áp dụng trong thực tế. Nếu điều chỉnh theo hướng mở rộng phạm vi áp thuế theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, các văn bản hướng dẫn sẽ cần được bổ sung chi tiết.
Về thẩm quyền điều chỉnh danh mục hàng hóa chịu thuế, dự thảo đề xuất giao Chính phủ quyền bổ sung, sửa đổi trong những trường hợp cần thiết để kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Với xe pick-up cabin kép, dự thảo đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế của ô tô con, tương ứng với mức lệ phí trước bạ hiện hành. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng trong chính sách thuế đối với các dòng xe có đặc điểm tương đồng.
Riêng với nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml, Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều tổ chức quốc tế khuyến nghị mức thuế từ 30-40% để điều tiết tiêu dùng. Tuy nhiên, để cân bằng các lợi ích, Chính phủ đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất đồ uống ít đường và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.
Đối với mặt hàng xăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đã được áp dụng từ năm 1995. Nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Singapore, Australia đã thu thuế cao đối với xăng dầu có nguồn gốc hóa thạch trong khi giảm thuế với xăng sinh học nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, chính sách thuế cũng được thiết kế theo hướng này để thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Về điều hòa nhiệt độ, dự thảo luật quy định áp thuế với các thiết bị có công suất từ 90.000 BTU trở xuống (trừ loại chuyên dùng cho phương tiện vận tải). Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, nhu cầu sử dụng điều hòa ngày càng tăng, trong khi nhiều thiết bị sử dụng chất làm lạnh ảnh hưởng đến tầng ozone và tiêu tốn nhiều điện năng. Nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Ấn Độ, Na Uy và các nước châu Âu đã có chính sách hạn chế hoặc đánh thuế cao đối với mặt hàng này nhằm giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự chủ động của cơ quan soạn thảo trong việc tiếp thu ý kiến và hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị tiếp tục rà soát để đảm bảo tính khả thi, minh bạch và công bằng trong áp dụng thuế, đồng thời đánh giá tác động của chính sách đối với từng nhóm hàng hóa nhằm không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang tiếp tục được hoàn thiện trước khi trình Quốc hội xem xét và thông qua. Các điều chỉnh về thuế đối với xăng, điều hòa và nhiều mặt hàng khác được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu bảo vệ môi trường và định hướng tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
2. https://baodautu.vn/giu-quan-diem-ve-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-xang-dieu-hoa-d252331.html
» Danh sách Tập tin đính kèm:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: