Đinh Thị Thu Hiền
Đào tạo sau đại học là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với mục tiêu trang bị cho học viên những kiến thức sau đại học và nâng cao kỹ năng thực hành nhằm xây dựng đội ngũ những người làm khoa học có trình độ cao. Bên cạnh đó, đào tạo sau đại học còn giúp cho học viên cao học có đủ năng lực thực hiện công tác chuyên môn, có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp hay nghiên cứu khoa học trong chuyên ngành đào tạo. Đây cũng chính là thách thức đối với các trường có đào tạo thạc sỹ cần phải nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của học viên, nhu cầu xã hội góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao hơn cho đất nước. Bài viết đề cập các nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước liên quan đến đề tài nhằm hiểu rõ hơn về đề tài nghiên cứu
1.NGHIÊN CỨU Ở NƯỚC NGOÀI
Vấn đề xem xét những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đã được nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới quan tâm và tập trung nghiên cứu.
Nghiên cứu của D.W.Chapman (1981)[1] , mô hình chung về sựa lựa chọn trường đại học của học sinh dựa trên sự tương tác giữa đặc điểm cá nhân của học sinh, kỳ vọng, năng khiếu, thành tích trong học tập; một loạt các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng như gia đình, bạn bè, bạn bè đang theo học tại trường đại học; đặc điểm cố định của trường đại học và nỗ lực giao tiếp cũa trường đại học với học sinh với công trình nghiên cứu về “mô hình lựa chọn trường đại học của sinh viên” đã đề xuất mô hình có 5 yếu tố bao gồm: nỗ lực giao tiếp với sinh viên; chi phí; người quan trọng, khả năng và mức độ đam mê của học sinh.
Hình 1.1: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của D.W.Chapman (1981)
Nghiên cứu của Hossler và Gallagher (1987)[2] một lần nữa khẳng định ngoài sự ảnh hưởng mạnh mẽ của bố mẹ, sự ảnh hưởng của bạn bè cũng là một trong những ảnh hưởng mạnh đến quyết định chọn trường của học sinh. Hossler và Gallagher (1987) còn cho rằng ngoài bố mẹ, anh chị và bạn bè, các cá nhân tại trường học cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định chọn trường của học sinh.
Hình 1.2: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của Hossler và Gallagher (1987)
Nghiên cứu của Ruth E.Kallio (1995) [3]các yếu tố về đặc điểm trường đại học có thể ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của học viên cao học bao gồm: Uy tín học thuật, chuyên ngành đào tạo đa dạng, giá trị bằng cấp, vị trí địa lý của trường, thư viện và trang thiết bị có liên quan, quy mô của trường, chất lượng giảng dạy, cấu trúc và yêu cầu của chương trình học, thời gian (độ dài) của chương trình đào tạo, , chất lượng sinh viên đầu vào của chương trình, cơ hội làm việc tại các khoa/phòng ban. Các sinh viên có khả năng học tập và thành tích học tập cao hơn có nhiều khả năng tiếp tục theo đuổi các nghiên cứu sau đại học
Hình 1.3: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của Ruth E.Kallio (1995)
Nghiên cứu của Cabera và La Nasa (2000)[4] dựa trên nền tảng của mô hình chọn trường của D.W.Chapman và K. Freeman. Cabera và La Nasa (2000) đã khảo sát sự ảnh hưởng của sự mong đợi về học tập trong tương lai đến quyết định chọn trường của họ. Ngoài mong đợi về học tập trong tương lai thì mong đợi về công việc trong tương lai cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của học sinh.
Hình 1.4: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của Cabera và La Nasa (2000)
Nghiên cứu của M.J.burn( 2006)[5] đã ứng dụng các kết quả từ các nghiên cứu của Chapman (1981) và Cabera và La Nasa (2000) vào một trường đại học cụ thể tại Mỹ một lần nữa khẳng định các kết quả nêu trên, đó là mối quan hệ giữa các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh.
Hình 1.5: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của M.J.burn ( 2006)
2.NGHIÊN CỨU Ở TRONG NƯỚC
Tại Việt Nam, vấn đề định hướng chọn nghề, chọn trường cũng được các trường quan tâm, hàng năm, các trường tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh để tìm hiểu và định hướng việc chọn nghề, chọn trường cho học sinh trung học phổ thông, khi các em vào đại học thì các trường tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của sinh viên về công tác giảng dạy và đào tạo tại trường. Bắt kịp xu hướng này, một số nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu các yếu tố tác động đến quyết định chọn ngành, chọn trường của học sinh trung học phổ thông .
Nghiên cứu của Nguyễn Văn Tài và cộng sự (2003)[6] đã thực hiện khảo sát hệ thống thứ bậc động cơ chọn ngành học đã kết luận: Yêu thích nghề nghiệp và có được nghề phù hợp với năng lực là lựa chọn chính của sinh viên khi vào học tại các trường, ngược lại các yếu tố như: điểm tuyển thấp và cơ hội vào học cao, theo ý kiến của bạn bè, theo truyền thống gia đình không phải là động cơ thúc đẩy sinh viên lựa chọn ngành học. Đây là nghiên cứu ứng dụng thực tiễn tại một trường ĐH cụ thể tại Việt Nam.
Hình 1.6: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của Nguyễn Văn Tài và cộng sự (2003)
Nghiên cứu của Trần Văn Quí, Cao Hào Thi (2009) [7]thì có 5 nhân tố yếu tố ảnh hướng đến quyết định lựa chọn trường của học sinh: (1) yếu tố cơ hội việc làm trong tương lai, (2) thông tin có sẵn về trường đại học, (3) yếu tố về bản thân cá nhân học sinh, (4) yếu tố về cá nhân có ảnh hưởng đến quyết định, (5) yếu tố đặc điểm cố định của trường đại học. Mục tiêu của nghiên cứu là xác định , đánh giá tác động của các yếu tố then chốt trong việc chọn trường , từ đó đề xuất một số kiến nghị nhằm giúp đỡ gia đình , nhà trường và các tổ chức giáo dục có biện pháp thiết thực nhằm định hướng và tạo điều kiện tốt nhất .
Hình 1.7: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của Trần Văn Quí, Cao Hào Thi (2009)
Nghiên cứu của Nguyễn Phương Toàn (2011)[8] dựa trên các nghiên cứu Nguyễn Phương Toàn đã thực hiện luận văn thạc sĩ “Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn trường Kết quả nghiên cứu đã đề xuất mô hình hồi quy gồm có 5 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của học sinh: yếu tố về mức độ đa dạng và hấp dẫn ngành đào tạo; yếu tố về đặc điểm của trường đại học; yếu tố về khả năng đáp ứng sự mong đợi sau khi ra trường; yếu tố về những nỗ lực giao tiếp của trường đại học và yếu tố về danh tiếng của trường đại học.
Hình 1.8: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của Nguyễn Phương Toàn (2011)
Nghiên cứu của Nguyễn Minh Hà, Huỳnh Gia Xuyên, Huỳnh Thị Kim Tuyết (2011) [9]có 7 nhân tố ảnh hưởng đến việc sinh viên chọn trường, chúng đều có mối quan hệ mật thiết với nhau bao gồm: Nỗ lực của nhà trường đưa thông tin đến học sinh ; Chất lượng dạy và học; Đặc điểm của bản thân sinh viên; Công việc trong tương lai; Khả năng đậu vào trường; Người thân trong gia đình; Người thân ngoài gia đình. Nghiên cứu này được tiến hành khá công phu. Tuy nhiên, theo quan điểm của tác giả, kết quả nghiên cứu vẫn còn đến 7 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến quyết định, điều này không có gì sai nhưng với kết quả như vậy vận dụng vào thực tế sẽ rất khó.
Hình 1.9: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của Nguyễn Minh Hà, Huỳnh Gia Xuyên, Huỳnh Thị Kim Tuyết (2011)
3.Nhận xét các công trình nghiên cứu
Tại Việt Nam hiện nay đào tạo sau đại học là hình thức đào tạo dành cho các đối tượng đã tốt nghiệp đại học. Trong những năm gần đây, đào tạo sau đại học phát triển và thu hút rất nhiều học viên, điều kiện cơ bản như: đội ngũ giảng viên, nội dung chương trình, giáo trình, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo ngày càng được cải tiến. Qua kết quả nghiên cứu định tính và lấy ý kiến một số chuyên gia trong ngành giáo dục thì đặc trưng cơ bản của đào tạo sau đại học:
- Thứ nhất, hầu hết các công trình nghiên cứu đã nêu lên được những vấn đề về quyết định lựa chọn trường để học của học viên ngày càng được nâng cao. Các công trình tập trung đi sâu vào phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của các sinh viên, học viên
- Thứ hai, các công trình nghiên cứu cũng đã tổng hợp được nhiều ý kiến và nêu lên nhận định riêng của từng tác giả về sự hứng thú của các sinh viên, học viên đến các trường.
Tài liệu tham khảo
1. D. W. Chapman (1981) “A model of student college choice. The Journal of Higher Education”, 52(5), 490-505.
2. Hossler. D, & Gallagher, K. S (1987) “Studying Student College Choice: A Three-Phase Model and the Implications for Policymakers. College and University”, 62(3), 207–221.
3. Ruth E. Kallio (1995) “Factors influencing the college choice decisions of graduate students. Research in Higher Education”, Vol. 36, No. 1.
4. PGS.TS Nguyễn Văn Tài và cộng sự (2003). Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã thực hiện khảo sát hệ thống thứ bậc động cơ chọn ngành học tại ĐHQG TP.HCM”
5. Trần Văn Quí và Cao Hào Thi. “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh trung học phổ thông”, Tạp chí phát triển Khoa học và Công nghệ, tập 12, số 15/2009. Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. (2009).
6. Nguyễn Phương Toàn. “Các yếu tố tác động đến việc chọn trường của học sinh lớp 12 trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang”. Luận văn thạc sĩ. Đại học quốc gia Hà Nội. (2011).
» Danh sách Tập tin đính kèm:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: